Chiều ngày 17 tháng 12 năm 2024, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tiến hành nghiệm thu đề tài cấp Bộ: “Giáo dục và y tế khu vực biên giới trên đất liền Việt Nam: thực trạng và giải pháp” do TS. Nguyễn Thị Hoa Mai làm chủ nhiệm, Viện Nghiên cứu Con người là cơ quan chủ trì thực hiện. Đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp Bộ: “Nghiên cứu tổng thể vùng biên giới đất liền ở Việt Nam góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, chính trị trong điều kiện hiện nay” do PGS.TS. Chu Văn Tuấn làm chủ nhiệm.
Tham dự buổi làm việc có đầy đủ các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu, đại diện của cơ quan quản lý và tổ chức chủ trì thực hiện đề tài.
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng giáo dục và y tế khu vực biên giới trên đất liền Việt Nam hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp phát triển giáo dục và y tế ở khu vực biên giới trên đất liền Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực này trong điều kiện hiện nay. Bằng việc vận dụng có hiệu quả cách tiếp cận phát triển con người, tiếp cận liên ngành dân tộc học, nhân học, giáo dục học…nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm và khảo sát bằng bảng hỏi với người dân tại 4 tỉnh biên giới là Lạng Sơn, Quảng Trị, Kon Tum và An Giang.
Sau khi nghe chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, Hội đồng đã thảo luận và đưa ra nhận xét, đánh giá và góp ý cho đề tài. Công trình nghiên cứu đã đáp ứng tốt các yêu cầu, mục tiêu đã đề ra về hình thức và nội dung nghiên cứu, có ý nghĩa về mặt khoa học và thực tiễn đối với ngành giáo dục và y tế cũng như đối với vấn đề tư vấn chính sách với các cơ quan hữu quan, đặc biệt, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong tham mưu chính sách cho phát triển con người đối với nhóm dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng biên, góp phần ổn định an ninh, chính trị vùng biên giới. Các công trình công bố liên quan đến đề tài có sự vượt trội về số lượng và đảm bảo được chất lượng.
Mặc dù còn một số hạn chế nhỏ cần chỉnh sửa, nhưng với sự nghiêm túc, công phu thực hiện của chủ nhiệm và các thành viên, đề tài đã có những đóng góp mới về nội dung, được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là công trình nghiên cứu công phu, đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng thời hạn. Với những kết quả đó, Hội đồng đã thống nhất thông qua và đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc. Hội đồng cũng đề xuất công trình này cần được sớm xuất bản thành sách để các nhà nghiên cứu, sinh viên và những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, y tế và phát triển con người được tiếp cận với những kết quả nghiên cứu mới này.
Nguyễn Thị Hoa Mai