Xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe con người hiện nay

07/04/2020

 

           Chăm sóc sức khỏe di động

          Sức khỏe số đang là xu hướng mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho con người. Thời gian gần đây, các thương hiệu lớn như Google, Apple, Samsung hay Facebook liên tục phát triển và cải thiện công nghệ cho thiết bị đeo, cảm biến để theo dõi nhiều các yếu tố quan trọng khác nhau trong cơ thể.

          Theo những nghiên cứu mới đây thì cùng với quá trình cải cách ngành y tế và nhiều dữ liệu nâng cao trở nên có sẵn, ứng dụng chăm sóc sức khỏe không chỉ tăng về số lượng người sử dụng mà còn có khả năng rằng nhiều người sẵn sàng lựa chọn chăm sóc sức khỏe số hơn là đi đến bác sỹ. Theo Phó giáo sư Jerry Watkins, Đại học RMIT, “MHealth, dùng thiết bị di động để giúp người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế, được xem là một cách để đạt được mục tiêu sức khỏe toàn cầu”. Việt Nam không phải ngoại lệ với tỉ lệ dùng điện thoại cao cùng với sự thâm nhập sâu rộng của internet đến từng địa phương. Theo Phó giáo sư Jerry, mặc dù cũng còn một số thách thức như rào cản về mặt kinh tế và xã hội khác nhau khi triển khai chăm sóc sức khỏe di động trong thực tế; hành vi chăm sóc sức khỏe của từng cá nhân; khả năng tiếp cận với điện thoại thông minh, ứng dụng, trang web với thông tin sức khỏe đáng tin cậy và thông tin hướng dẫn tốt hơn từ các tổ chức và cơ quan ban ngành thuộc chính phủ, nhưng ông tin rằng Việt Nam có tiềm năng chăm sóc sức khỏe di động và bao phủ toàn cầu rất lớn, nhưng những người làm trong lĩnh vực y tế sẽ cần phải học hỏi từ các quốc gia khác trong khu vực, những nơi đã đưa sáng kiến chăm sóc sức khỏe di động vào thực tế.

Nghiên cứu mới đây của hãng PricewaterhouseCoopers (PWC) cho biết các hãng dược phẩm lớn đã đưa ra hàng trăm ứng dụng di động để hướng dẫn người dùng sử dụng thuốc trong khi các tập đoàn đã sử dụng ứng dụng di động để giảm chi phí như áp dụng trong các chương trình nâng cao sức khỏe, giám sát bệnh mãn tính và thực hiện bảo hiểm y tế.  PWC đồng thời cũng dự báo giữa chăm sóc sức khỏe và hệ thống y tế sẽ được kết nối với các ngành kinh tế khác thay vì kết nối lỏng lẻo như trước đây. Theo đó thì lĩnh vực y tế cũng sẽ thay đổi như lĩnh vực bán lẻ khi bán hàng trực tuyến đã trở thành một vai trò mới để giúp doanh nghiệp thông qua thanh toán trực tuyến, sáng tạo ứng dụng và quảng cáo số.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Bộ Y tế vừa phối hợp tổ chức hội thảo tham vấn quốc gia về ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện (MIECD). MIECD là một hệ thống công nghệ di động hiện đại cho phép thu thập dữ liệu phân tích thông tin quan trọng của bà mẹ, trẻ em theo thời gian thực nhằm hỗ trợ toàn diện cho nhân viên y tế trong việc chủ động cung cấp các can thiệp hợp lí, đúng thời điểm để cứu sống bà mẹ và trẻ em. Độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở Việt Nam cho phép chương trình vượt qua các rào cản về địa lí để tiếp cận nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương sinh sống ở các khu vực xa xôi, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế.

Du lịch chăm sóc sức khỏe

Du lịch chăm sóc sức khỏe được xem là loại hình du lịch kết hợp với việc duy trì hoặc tăng cường sức khỏe cá nhân. Du lịch chăm sóc sức khỏe không phải là một loại hình du lịch mới. Liên minh quốc tế của Tổ chức Du lịch (IUTO), tiền thân của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã đưa ra khái niệm về du lịch sức khỏe là “việc các cơ sở cung cấp dịch vụ sức khỏe, sử dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là nước khoáng và khí hậu”[1] (1973). Từ đó đến nay, các hoạt động du lịch sức khỏe đang ngày càng mở rộng và đa dạng hơn, du lịch chăm sóc sức khỏe có thể hiểu việc đi du lịch với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần (wellness tourism), phân biệt với du lịch chữa bệnh là đi du lịch kết hợp với mục đích khám và chữa bệnh bằng cả phẫu thuật và không phẫu thuật (medical tourism). Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng ở những nơi có sự ưu đãi của tự nhiên về điều kiện lí tưởng để chăm sóc sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, xu hướng đi du lịch gắn với mục đích phục hồi, tăng cường sức khỏe của khách du lịch cũng trở nên phổ biến hơn.

   Du lịch chăm sóc sức khỏe là sản phẩm du lịch thuộc thị trường ngách, đang ngày càng phát triển. Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp những dịch vụ, hàng hóa và tiện nghi cung ứng để thoả mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của du khách trong chuyến đi du lịch, được tạo nên bởi sự kết hợp các tài nguyên du lịch (tài nguyên du lịch nhân văn và tài nguyên du lịch tự nhiên), cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch và con người. Spa và tắm nước khoáng, nước nóng là những sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe không chỉ đơn giản là nghỉ ngơi thư giãn hay ngâm mình trong nước nóng mà còn phải chủ ý hoặc có đóng góp tích cực đến tâm lý, tinh thần và cảm xúc của khách du lịch. Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham gia các khóa thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, phục hồi sức khỏe, dưỡng bệnh, phòng bệnh hoặc giảm căng thẳng trong cuộc sống, cai thuốc lá hay giảm cân hiện đang rất phổ biến trên thế giới. Một số nhà nghiên cứu còn nhóm cả các hoạt động đi bộ đường dài, khám phá tự nhiên và hoạt động tình nguyện vào trong sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe.

      Khách du lịch chăm sóc sức khỏe là những người lựa chọn sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong quá trình đi du lịch. Khách du lịch đi chăm sóc sức khỏe có thể chia thành hai nhóm, bao gồm khách du lịch có mục đích chính và khách du lịch có mục đích phụ là chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh những khách du lịch lựa chọn điểm đến với mục đích duy nhất hoặc mục đích chính là để duy trì và cải thiện sức khỏe bản thân, có những khách du lịch coi chăm sóc sức khỏe là mục đích phụ, họ tham gia vào các hoạt động chăm sóc và duy trì sức khỏe trong quá trình đi du lịch. Khách du lịch chăm sóc sức khỏe nhìn chung có mức chi tiêu cao. Thị trường khách du lịch chăm sóc sức khỏe hiện nay chủ yếu là những người trung niên, có mức thu nhập cao, có trình độ. Các thị trường gửi khách quốc tế đứng đầu hiện nay là từ châu Âu và Bắc Mỹ, với tốp năm thị trường là Mỹ, Pháp, Đức, Áo và Nhật. Dự báo trong tương lai các thị trường sẽ có tăng trưởng là từ châu Á, Trung Đông và Mỹ La tinh.

Thu Hà tổng hợp và giới thiệu

 

Tài liệu tham khảo:

https://forum.vietdesigner.net/threads/cham-soc-suc-khoe-di-dong-%E2%80%93-xu-huong-dat-benh-nhan-lam-trung-tam.129041/

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/31928602-nhung-thanh-tuu-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-vao-y-hoc-viet-nam.html

http://kinhtedothi.vn/ha-noi-uu-tien-cac-nghien-cuu-khoa-hoc-ung-dung-trong-nganh-y-te-297891.html

http://www.nhandan.com.vn/congnghe/item/28428402-nam-2016-se-la-nam-cua-xu-huong-cham-soc-suc-khoe-so.html

https://www.rmit.edu.vn/vi/tin-hoat-dong/cac-nha-nghien-cuu-tim-hieu-tiem-nang-cham-soc-suc-khoe-di-dong-o-viet-nam

 



[1] Tham khảo: https://text.xemtailieu.com/tai-lieu/nghien-cuu-dieu-kien-de-phat-trien-loai-hinh-du-lich-chua-benh-bang-nuoc-khoang-398765.html